Điểm khác biệt giữa thiết kế logo và việc làm thương hiệu

Written By :

Category :

Brand

Posted On :

Share This :

Hiện nay vẫn có một vài nhận thức rằng “thiết kế logo” và “làm thương hiệu” là cùng một thứ. Đôi khi hai khái niệm này còn được sử dụng như những từ đồng nghĩa. Tuy nhiên, mặc dù chúng có liên hệ mật thiết và liên kết chặt chẽ với nhau, hai khái niệm này là hai quá trình làm việc vô cùng khác biệt.

Giải thích khái niệm logo và thương hiệu:

Thiết kế logo là quá trình thiết kế một logo. Và làm thương hiệu là quá trình xây dựng một thương hiệu.

Vì vậy, để giải nghĩa rõ hơn sự khác nhau giữa logo và thương hiệu, điều quan trọng trước tiên là phải tìm hiểu khái niệm của một logo và một thương hiệu là gì:

Logo là một biểu tượng đồ họa dễ nhận biết sử dụng với mục đích phân biệt một công ty, một sản phẩm thương mại hoặc một tổ chức cụ thể. Đây là một trong những cách để phân biệt một thương hiệu trên thị trường cạnh tranh, nơi mà hàng ngày tồn tại rất nhiều các hình ảnh luôn thu hút sự chú ý của chúng ta.

Logo nói chung là sự kết hợp của kiểu chữ, đồ họa/biểu tượng và màu sắc. Nó là một yếu tố đồ họa và là một phần bản sắc trực quan của thương hiệu.

Ví dụ: Logo của CHANEL

logo-chanel
Biểu tượng của thương hiệu CHANEL là một trong những logo nổi tiếng nhất trong những thương hiệu thời trang cao cấp.

Logo CHANEL được tạo nên từ hai gương mặt hình chữ C đối diện và được đặt lồng vào nhau, cùng với tên thương hiệu CHANEL viết hoa toàn bộ. Đôi khi thương hiệu này sử dụng hai chữ C tách rời nhau (trên một vài thiết kế bao bì sản phẩm) hay chữ sử dụng cụm chữ CHANEL (trên trang web của nhãn hàng). Như vậy, sẽ tồn tại nhiều mục đích sử dụng cho logo riêng cho từng kênh khác nhau.

Khái niệm thương hiệu:

Một thương hiệu là một ý tưởng hoặc hình ảnh mà mọi người liên tưởng đến khi nghĩ đến những sản phẩm, những dịch vụ hay những hoạt động cụ thể của một công ty, trong cả hai hướng về mặt thực tế và về mặt cảm xúc. Sự kết hợp của sự lý tính và sự cảm tính này được kích hoạt khi có sự tiếp xúc với tất cả những điểm chạm giữa một cá nhân và một thương hiệu cụ thể. Những điểm chạm có thể kể đến như là tên thương hiệu, logo, những sản phẩm, thiết kế thị giác, nhân viên của nhãn hàng hoặc các hình thức quảng cáo.

Ví dụ: Thương hiệu CHANEL

chanel-showreels

Sau khi nhìn thấy logo, và nếu bạn đã quen thuộc với thương hiệu này, một vài hình ảnh và cảm xúc có thể lóe lên trong suy nghĩ của bạn, và nó có thể trông giống như những hình ảnh phía trên đây. Một vài người có thể cảm thấy sự sang trọng và quý phái, gợi nhớ đến người sáng lập thương hiệu như một biểu tượng thời trang, nghĩ về các sản phẩm (trang điểm, quần áo, phụ kiện), thời trang cao cấp của Pháp, giá thành cao hoặc trải nghiệm độc đáo tại cửa hàng.

Trải nghiệm và nhận thức sẽ khác nhau với mỗi người trong chúng ta. Tuy nhiên, do chiến lược xây dựng thương hiệu của CHANEL ấn tượng tổng thể về thương hiệu phải khá giống nhau đối với đối tượng mục tiêu nói chung.

Vậy sự khác biệt giữa thiết kế logo và việc làm thương hiệu là gì?

Thiết kế logo là quá trình thiết kế nên một logo cụ thể.

Làm thương hiệu – branding là quá trình xây dựng nên một thương hiệu. Để cụ thể hơn, quá trình này là một chiến lược được thiết kế bởi những công ty để giúp cho khách hàng của họ có thể nhanh chóng nhận dạng được những sản phẩm và tổ chức của chính họ, và trao cho khách hàng một lý do để lựa chọn sử dụng sản phẩm của mình chứ không phải của đối thủ cạnh tranh. Một chiến lược thương hiệu làm rõ một thương hiệu cụ thể là gì và không phải là gì.

Branding – làm thương hiệu có thể được thực hiện bằng nhiều công cụ. Một vài thành tố có thể kể đến trong một chiến lược thương hiệu bao gồm:

  • Định nghĩa thương hiệu: mục đích, giá trị, lời cam kết
  • Câu định vị thương hiệu
  • Thiết kế định danh thương hiệu: Tên, tông giọng thương hiệu, thiết kế nhận diện thông qua hình ảnh (bao gồm cả phần thiết kế logo)
  • Quảng cáo và truyền thông: thông qua các kênh như TV, radio, sách báo tạp chí, quảng cáo ngoài trời, trang web, ứng dụng di động…
  • Hoạt động tài trợ và hợp tác
  • Sản phẩm và thiết kế bao bì sản phẩm
  • Trải nghiệm trong cửa hàng
  • Trải nghiệm môi trường làm việc và phong cách quản lý
  • Dịch vụ khách hàng
  • Chiến lược định giá

Như chúng ta có thể thấy, thiết kế logo là một trong những công cụ được sử dụng để thiết kế nhận diện của một thương hiệu.

Vì sao một logo lại quan trọng trong mục đích của việc làm thương hiệu?

Mặc dù logo chỉ là một thành phần trong việc làm thương hiệu, nó hầu như xuất hiện ở khắp các điểm chạm với khách hàng và các bên liên quan, có thể kể đến như: trang web, brochures, các ấn phẩm văn phòng, sản phẩm, bao bì, quảng cáo, đồng phục, cửa hàng, v.v..

Một logo vì vậy có thể được xét như một thành tố hình ảnh quan trọng giúp cho một người khách hàng có thể nhanh chóng định danh một tổ chức, một sản phẩm và dịch vụ của tổ chức này. Và thông thường, logo sẽ là thứ người ta dùng đầu tiên để có thể xác định được thương hiệu của bạn.

Sau đây sẽ là lý do vì sao một logo được thiết kế tốt đóng vai trò quan trọng trong mục đích làm thương hiệu:

  1. Một logo được thiết kế chỉnh chu cho phép khách hàng nhanh chóng xác định thương hiệu của bạn
    Một logo đóng vai trò quan trọng trong việc xác minh của khách hàng và các bên liên quan. Nó sẽ giúp khách hàng của bạn nhận ra thương hiệu của bạn chỉ trong một vài giây, xuyên suốt qua các kênh trải nghiệm và các điểm chạm.
  2. Tạo ra một sự xuyên suốt qua các kênh truyền thông khác nhau
    Trong thời buổi hiện nay, các doanh nghiệp và tổ chức tồn tại trên rất nhiều nền tảng, bao gồm website, kênh blogs, mạng xã hội, sự kiện, tờ rơi, tờ quảng cáo, card visit… Sở hữu một logo có tính khả dụng cao cho phép bạn thể hiện thương hiệu của bạn một cách thống nhất, xuyên suốt tất cả các kênh truyền thông.
  3. Logo là một phần của nhận diện thương hiệu
    Logo của thương hiệu hay tổ chức của bạn sẽ là một phần của nhận diện thương hiệu. Điều này rất quan trọng, vì đây chính là một trong những công cụ chính để thể hiện chính xác tên thương hiệu, giá trị và những nét tính cách đến với những khách hàng bạn giao tiếp.
  4. Nó nuôi dưỡng một hình ảnh chuyên nghiệp và nâng cao mong đợi
    Người ta mong đợi một thương hiệu sẽ có một vẻ ngoài  chuyên nghiệp, bắt đầu với logo của họ. Một thiết kế logo thực hiện bởi một chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế sẽ giúp cho thương hiệu của bạn nổi bật, đồng thời cũng giúp thể hiện sự đáng tin cậy và là một chỗ dựa vững chắc. Đồng thời, việc thuê một nhà thiết kế logo cũng tăng khả năng để bạn có thể sở hữu một logo độc đáo, có tính sáng tạo và thể hiện được sự khác biệt trong thương hiệu của bạn so với những thương hiệu khác.
  5. Phân biệt với những thương hiệu của đối thủ
    Những thương hiệu làm tốt với thiết kế logo có khả năng phân biệt họ với đối thủ. Cách sử dụng khác nhau về màu sắc, hình khối, phong cách và mặt chữ cho thiết kế logo là một cách tuyệt vời để thể hiện thương hiệu của bạn là gì và không phải là gì, trong một sự so sánh với các đối thủ cạnh tranh. Một logo dễ liên tưởng cũng có thể giúp khách hàng nhận biết được lĩnh vực hoạt động của thương hiệu.
  6. Tạo ra một sự kết nối cảm xúc với những bên liên quan và tăng thêm tính trung thành đối với thương hiệu
    Người ta nên ngay lập tức có sự kết nối với thương hiệu của bạn khi họ nhìn thấy logo của bạn. Một thiết kế logo tốt có thể giúp tăng khả năng ghi nhớ và cảm xúc đối với thương hiệu của bạn trong tâm trí của người tiêu dùng.
    Nếu cảm giác này là tích cực, hoặc người này có thể là đối tác tiềm năng, một nhân viên hoặc một nhà cung cấp dịch vụ, logo sẽ đóng góp thêm cho sự kết nối của người này đối với thương hiệu của bạn, cùng với những khía cạnh khác của chiến lược làm thương hiệu. 
    Điều này làm tôi nhớ đến năm 2010 khi hãng thời trang GAP quyết định đổi logo của họ và người tiêu dùng đã cực kì thất vọng với logo mới, khiến cho công ty đã quyết định trở lại với logo ban đầu.

Tóm lại

Để tóm lại, bản thân một logo là một thiết kế đồ họa đại diện cho một thương hiệu, trong khi một thương hiệu là tổng hợp của những khía cạnh hữu hình và vô hình đại diện cho tổ chức. Nếu không có thương hiệu, logo sẽ không có ý nghĩa thực sự, nó sẽ chỉ đơn giản là một yếu tố đồ họa.

Khi được kết hợp, một logo được thiết kế tốt và một chiến lược xây dựng thương hiệu hiệu quả sẽ giúp các tổ chức tiếp cận đối tượng của họ một cách hiệu quả mà còn tạo ra một thương hiệu có khả năng phục hồi, dẫn đầu ngành.

Nếu bạn là một doanh nhân và đang tìm cách xây dựng một thương hiệu mới, đừng đánh giá thấp tầm quan trọng của một logo được thiết kế tốt, phù hợp với chiến lược xây dựng thương hiệu tổng thể của bạn. nó sẽ là một khoản đầu tư xứng đánh cho thương hiệu và tổ chức của bạn trong dài hạn.

Bài viết gốc: https://www.thebrandingjournal.com/2019/05/difference-logo-design-branding/